IchigoIchie

เพียงครั้งหนึ่งในชีวิต
(อย่าลืมนะ การพบกันครั้งนี้อาจเป็นเพียงครั้งเดียวในชีวิต)



คำว่า “เพียงครั้งหนึ่งในชีวิต” (ichigo ichie) นี้ เป็นศัพท์ที่มาจากความตระหนักในคุณค่าของศาสตร์แห่งการชงชาแบบญี่ปุ่น คำว่า ichigo หมายถึง ชั่วชีวิตของคน คำว่า ichie หมายถึง การพบเจอเพียงหนึ่งครั้งในชีวิต ภายใต้ชีวิตนี้เราต้องประสบกับการพบเจอผู้คนและสิ่งต่างๆอย่างต่อเนื่อง การพบเจอกับพ่อแม่, การพบเจอกับเพื่อน, การพบเจอกับพี่น้อง, การพบเจอกับคนที่อาจจะเข้ามาเป็นคู่ชีวิตของเรา

แต่ว่าภายใต้การใช้ชีวิตที่เร่งรีบทุกวันนี้ เรามักจะลืมไปว่าการพบเจอกันนั้นไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ อาจเป็นเพียงครั้งเดียวก็ได้ อาจจะเป็นคนที่เราเจอหน้าอยู่บ่อยๆ อาจจะเป็นคนที่เราติดต่อได้ทันทีทุกเวลา แม้กระนั้นเองช่วงเวลาที่ได้อยู่ร่วมกับคนเหล่านั้น การได้ทำสิ่งต่างๆร่วมกัน เรื่องราวต่างๆที่ได้พูดคุยกัน ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงสิ่งที่เกิดขึ้นช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น

“คนที่อยู่ต่อหน้าเราตอนนี้ อาจจะเป็นการพบกันครั้งสุดท้าย” ซึ่งคำพูดนี้ฟังดูแล้วอาจจะเหมือนเกินความจริงอยู่บ้าง แต่ถ้าในใจเราตระหนักถึงความสำคัญของการพบกันดังกล่าวแล้ว ไม่เพียงแต่การพบกับคนที่รู้ใจกันเท่านั้น แต่เราจะสามารถให้ความสำคัญ ให้ความพิเศษกับการพบเจอสิ่งใหม่ๆในชีวิตที่รอเราอยู่ได้เช่นกัน

翻訳:空歩・山茶花
イラスト:nhws
参考記事:一期一会

Comments

Popular posts from this blog