BujiKoreKinin

บุจิ โคเระ คินิน
(จงสัมผัสจิตวิญญาณอันบริสุทธิ์ที่อยู่ภายในตัวคุณ)


โดยปกติแล้วพวกเราใช้ชีวิตอยู่ด้วยการแสวงหาความสุขภายนอกและการช่วยเหลือจากคนรอบข้างมักรำพึงว่า "ถ้าหากไม่ใช่บริษัทนี้เราคงได้รับการประเมินคุณค่ามากขึ้น" "ถ้าหากมีเงินมากกว่านี้เราก็คงมีความสุขมากขึ้น"  เหตุของการพูดบ่นอย่างไม่พอใจนี้เป็นเพราะว่าเรามักจะมองออกข้างนอกตัว ไม่รู้ว่าต้องเดินวนหาอีกสักเท่าไหร่จึงจะพบความสุขและความสบายใจได้

พระอาจารย์รินไซผู้ให้กำเนิดนิกายรินไซ เคยแสดงธรรมไว้ว่า "คนเราเกิดมาพร้อมกับสภาวะแห่งพุทธะ" นั่นก็คือ "บุจิ โคเระ คินิน" (จิตวิญญาณอันบริสุทธิ์ที่อยู่ภายในตัวคุณ) คำว่า "บุจิ" นี้ไม่ใช่ความหมายของการถามถึง "ความปลอดภัย"  แต่หมายถึงสภาวะที่ว่า "ไม่ได้ทำอะไรเลย"

ความหมายคือว่า ไม่ต้องปรุงแต่งอะไร โดยสภาวะความเป็นจริงแล้ว ทุกคนมีความสมบูรณ์ครบทุกอย่างอยู่ในตัวเอง ดังนั้นปล่อยให้มันเป็นไปโดยไม่ต้องทำอะไรเลย

ฟังแล้วคุณอาจจะตกใจว่า "เอ๊ะ ไม่ต้องทำอะไรเลย จริงๆเหรอ?" อย่าเพิ่งโวยวายไป ทิ้งความอยากและความฟุ้งซ่านต่างๆเอาไว้  เพียงทำในสิ่งที่ควรทำ แล้วจิตใจของคุณก็จะเข้าสู่สภาวะสงบ และเป็นปกติ

ถ้าคุณคิดแบบนี้ว่า เราเป็น "คนเอาแต่ใจตัวเอง คนมักโกรธ คนขี้แย" นี่คือตัวคุณที่มองไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง แต่จริงๆแล้วภายในตัวคุณมีความเป็นตัวคุณอยู่อีกมากมาย  ควรเริ่มต้นให้ความรักกับตัวคุณที่มีสิ่งดีๆอยู่เหล่านั้นทีละขั้นๆ


翻訳:空歩・山茶花
イラスト:nhws
参考記事:無事是貴人

Comments

Popular posts from this blog