ToriSamukushiteKiNiNobori

ยามหนาวนกปีนขึ้นบนต้นไม้ นกเป็ดน้ำดำดิ่งลงน้ำ
(ภายใต้ความคิดที่หลากหลาย พึงเข้าใจยอมรับในความแตกต่างเหล่านั้น)



ในการลงความเห็นเรื่องใดเรื่องหนึ่ง มักจะหาข้อสรุปที่ชัดเจนได้ลำบาก “ทำตามแผนAดีกว่า” “ไม่นะ, ผมว่าแผนBดีกว่า” “แต่ผมว่าทั้งแผนAและแผนBไม่ดีซักอันเลย” ถ้าหากเราต้องรับบทบาททำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินใจ เราก็อาจจะขุ่นเคืองกับความรู้สึกที่ว่า “ทำไมคนมักจะเลือกแต่แผนที่ตัวเองชอบโดยไม่สนใจความคิดคนอื่นเลยนะ”

คนเราต่างจิตต่างใจ สิบคนสิบความคิด ด้วยพื้นฐานความคุ้นเคยที่ต่างกัน บางคนอารมณ์อ่อนไหว บางคนเจ้าเหตุเจ้าผล คนเรามีหลากหลายเช่นนี้เอง เราจึงต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยการประนีประนอมกับผู้คนมากมายหลากหลายอุปนิสัยเหล่านี้


มีศัพท์เซนที่ว่า “โทริสะมุขุชิเตะ ขินิโนโบะริ คะโหมะสะมุขุชิเตะ มิสึนิคุดะหรุ” ความหมายคือ “ยามหนาวนกปีนขึ้นบนต้นไม้ นกเป็ดน้ำดำดิ่งลงน้ำ” ซึ่งอธิบายไว้ว่า ในยามอากาศหนาว นกจะปีนขึ้นบนต้นไม้ แต่นกเป็ดน้ำกลับว่ายลงในน้ำ แม้จะเป็นสัตว์ประเภทนกเหมือนกันแต่แนวทางในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับความหนาวนั้นต่างกัน มนุษย์เราก็เช่นกันแม้จะมีความแตกต่างทางความคิดอยู่บ้างก็ถือว่าเป็นสิ่งดีมิใช่หรือ

ในยามที่มีคนใหม่เข้ามาร่วมงาน คุณเป็นคนที่มีปฏิกิริยาต่อคนเหล่านั้นอย่างไร? เป็นคนประเภทแบบที่แสดงออกซึ่งไมตรีจิตโดยการชวนเขาดื่มกินทันที หรือเป็นคนแบบที่รอให้เขาเริ่มคุ้นเคยก่อนค่อยชวน

จะเป็นแบบไหนก็ไม่ถือว่าผิด เพราะแนวคิดและวิธีการดำเนินการนั้นมีหลากหลายเส้นทางดังที่กล่าวมาข้างต้นนั่นเอง


翻訳:空歩・山茶花
イラスト:山茶花
参考記事:鶏寒上樹 鴨寒下水


Comments

Popular posts from this blog