nagano590912

เก็บอารมณ์สบายที่นางาโน่ 12/09/2559

เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการเดินออกกำลังกาย
นานๆมีโอกาสได้มาอยู่ท่ามกลางขุนเขาอย่างนี้ ต้องตักตวงอารมณ์สบายให้เต็มที่ ครั้นจะเดินอย่างเดียวก็ดูจะไม่ค่อยคุ้มค่าเลยถือกล้องมาถ่ายรูปด้วยซะเลย

การถ่ายภาพนี้นอกจากจะได้บันทึกเรื่องราวดีๆเก็บไว้ดูในภายหลังแล้วยังเป็นการฝึกใช้เทคโนโลยีให้ชำนาญด้วย เพราะว่าอุตสาห์มีกล้องมาแต่ไม่ได้ใช้เลย หรือใช้ไม่เต็มประสิทธิภาพก็เป็นเรื่องน่าเสียดาย เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ระหว่างที่เดินออกกำลังกายก็ถ่ายภาพธรรมชาติมาด้วยเลยแล้วกัน



 หลังจากช่วงเช้าเก็บอารมณ์สบายเต็มที่แล้ว พอช่วงสายก็เดินทางไปที่ Shiojiri-Shi ซึ่งอำเภอนี้ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของคนญี่ปุ่นสักเท่าไหร่ อยู่ใกล้ๆกับทะเลสาบ Suwako แต่คนก็จะรู้จักทะเลสาบ Suwako มากกว่า

Shiojiri เป็นเมืองสงบๆที่อยู่แวดล้อมด้วยภูเขา แม้จะไม่ค่อยมีชื่อเสียงเรื่องการท่องเที่ยวเท่าไหร่ แต่บรรยากาศของเมืองนี้ก็ดีมากๆเลย โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าบรรยากาศดีกว่าเมืองที่ผู้คนพลุกพล่านอย่างโตเกียวซะอีก ก็คงเป็นข้อดีของเมืองที่ชื่อเสียงไม่โด่งดังเลยรักษาความเงียบสงบเอาไว้ได้

หลังจากเสร็จภารกิจที่Shiojiri-Shi แล้วช่วงเย็นได้ไปชมปราสาท Matsumoto ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ได้มาชมปราสาทแห่งนี้ ครั้งแรกที่มาเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว บรรยากาศตอนนั้นยังไม่คึกคักเท่าไหร่ นักท่องเที่ยวที่มาส่วนใหญ่มีแต่คนญี่ปุ่น แต่ครั้งนี้บรรยากาศเปลี่ยนไป เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติเยอะมาก สังเกตได้จากเอกสารแนะนำที่จัดพิมพ์เป็นภาษาต่างๆ ที่สำคัญมีเอกสารภาษาไทยซะด้วย แสดงว่านักท่องเที่ยวไทยก็เยอะเหมือนกัน




ชมปราสาทเสร็จเรียบร้อยก็ปิดท้ายการเดินทางวันนี้ ด้วยการเดินทางไปชมหมู่บ้านเก่าสมัยเอโดะซึ่งอนุรักษ์ไว้ จำชื่อหมู่บ้านไม่ได้เหมือนกัน ตอนนั้นไม่คิดว่าจะมาเขียนบันทึกเลยไม่ได้จดชื่อหมู่บ้านเอาไว้ แต่ก็พอทราบข้อมูลคร่าวๆว่าหมู่บ้านแห่งนี้รัฐบาลอนุรักษ์ไว้โดยให้เงินช่วยเหลือกับประชาชนในหมู่บ้านเพื่อรักษารูปแบบดั้งเดิมของหมู่บ้านเอาไว้ และส่งเสริมเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ทำให้ประชาชนมีรายได้สองทาง คือ จากรัฐบาล และการท่องเที่ยวนั่นเอง แม้จะบอกว่าเป็นการใช้ชีวิตแบบดั้งเดิม แต่จริงๆแล้วหมู่บ้านแห่งนี้ก็มีการพัฒนาวิถีชีวิตบางส่วนเหมือนกัน เช่น ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ไฟฟ้า น้ำประปา อินเตอร์เน็ต ก็มีการพัฒนาขึ้นมาให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันด้วย




Comments

Popular posts from this blog